ชวนเธอมา กล่าวลาฝน รับลมหนาว ชมป่าสลับสี ณ สวนป่าบ้านวัดจันทร์ จ.เชียงใหม่


             “เชียงใหม่เมืองท่องเที่ยวยอดฮิตของภาคเหนือ เมืองที่คงด้วยวัฒนธรรมล้านนาที่สวยงาม ผสมผสานรวมกับวัฒนธรรมสมัยใหม่ ทำให้กลายเป็นเมืองที่ลงตัวไปด้วยความสะดวกสบายและมีเอกลักษณ์ เป็นที่นิยมในการมาท่องเที่ยว พักผ่อน ของทั้งชาวไทยและต่างประเทศ นอกจากในเมืองที่คึกคักไปด้วยผู้คนยังมี ป่าสนผืนใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซุกซ่อนอยู่ในอำเภอเล็กๆ นั่นก็คือ “อำเภอกัลยาณิวัฒนา”



             “สวนป่าบ้านวัดจันทร์ตั้งอยู่ในอำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในสวนป่าขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (...) ที่พัฒนาขึ้นให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ภูมิประเทศของสวนป่าบ้านวัดจันทร์อยู่บนเทือกเขาสูงที่ถูกโอบล้อมไปด้วยป่าสน ทำให้ที่แห่งนี้มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในฤดูหนาว ป่าสนจะค่อย ๆ เริ่มเปลี่ยนสีไล่ระดับตั้งแต่สีเขียว สีเหลือง จนกลายเป็นสีน้ำตาล คล้ายกับภาพวาดผืนใหญ่ที่ธรรมชาติรังสรรค์ เพื่อรอให้นักท่องเที่ยวมาเยือนในฤดูกาลนี้



การเดินทาง มายัง “สวนป่าบ้านวัดจันทร์” สามารถเดินทางได้หลายเส้นทาง ได้แก่ เส้นทางแรก เดินทางจากทางหลวงหมายเลข 107 ตรงตลาดแม่มาลัยเลี้ยวซ้าย หรือใช้เส้นทางหลักหมายเลข 1095 (ตลาดแม่มาลัย - ปาย) และก่อนถึงอำเภอปายประมาณ 13 กิโลเมตรตรงด่านป่าไม้ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปยังเส้นทางหมายเลข 1265 ตรงป้ายบอกทาง เข้าบ้านวัดจันทร์ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางท่านจะได้เห็นทิวทัศน์ของป่าสน รวมระยะทาง 160 กิโลเมตร ระยะเวลาเดินทางประมาณ 3 - 4 ชั่วโมง



เส้นทางที่ 2 สามารถเดินทางจากทางหลวงหมายเลข 107 (แม่ริม – สะเมิง – บ่อแก้ว - วัดจันทร์) เข้าอำเภอแม่ริมแล้วมุ่งไปยังทางหลวงหมายเลข 1096 ผ่านอำเภอสะเมิงไปบ้านแม่สาบ บ้านบ่อแก้ว แจ่มน้อย และเข้าหมู่บ้าน
วัดจันทร์ จากหมู่บ้านไปทางเส้นทางวัดจันทร์ - ปายประมาณ 3 กิโลเมตร สวนป่าฯ จะอยู่ทางซ้ายมือ รวมระยะทางประมาณ 154 กิโลเมตร ระยะเวลาเดินทางประมาณ 4 - 5 ชั่วโมง



รถสาธารณะ สามารถนั่งรถประจำทาง กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ และต่อรถสองแถวสีเหลืองสายเชียงใหม่ - 
สะเมิง - วัดจันทร์ สามารถขึ้น รถสองแถวได้ที่ บขส. (ช้างเผือก) ใช้เวลาเดินทางขึ้นไป ประมาณ 6 ชม. หรือจากขนส่งอาเขต
อำเภอ ปาย (รถบัส) รถเริ่มออกเวลา 07.00, 9.00, 10.30, 12.30, 14.30, 16.00 น. ต่อรถสองแถวที่ตลาดแสงทองอำเภอปาย รอผู้โดยสารขึ้นไปบ้านวัดจันทร์ มีวันละ 1 เที่ยว ออกเวลา 13.00 น. ใช้เวลาสั้นกว่าเส้นทางแรก



สำหรับบ้านพักของ สวนป่าบ้านวัดจันทร์นับว่าเป็นจุดเด่นของที่นี่เช่นกัน เพราะ อ... ได้ออกแบบให้ดูกลมกลืนกับธรรมชาติ โดยใช้รูปแบบทรงเอเฟรมให้เหมือนกับการมาแคมป์ปิ้งกลางป่าสน ซึ่งบ้านพักมีค่าบริการตั้งแต่ 800 – 2,000 บาท เท่านั้น  ส่วนนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะกางเต็นท์มีค่าบริการท่านละ 50.- บาท






แลนด์มาร์คสำคัญที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนที่นี่คือ อ่างเก็บน้ำที่ต้องมาเยี่ยมชมความสวยงาม ในยามเช้าโดยเฉพาะในช่วงเช้าของฤดูหนาว นักท่องเที่ยวจะได้เห็นภาพของกลุ่มหมอกสีขาวที่ลอยอยู่เหนือผืนน้ำที่นิ่งสงบสะท้อนภาพของท้องฟ้า และป่าสนผืนใหญ่ที่โอบล้อมอยู่โดยรอบ ซึ่งบอกเลยว่าบรรยากาศดีๆ แบบนี้ จะทำให้คุณได้ผ่อนคลายจนไม่อยากกลับบ้านเลยทีเดียว





นักท่องเที่ยวคนไหนที่หนาวนี้ยังไม่มีแพลนไปเช็คอินที่ไหน  สวนป่าบ้านวัดจันทร์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้ฤดูหนาวของคุณพิเศษกว่าปีไหนๆ ถ้าคุณได้มาเยือนที่นี่รับรองได้เลยว่าคุณจะหลงรัก สวนป่าบ้านวัดจันทร์เช่นเดียวกับพวกเราแน่นอน!

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Facebook Fanpage : FIO Watchan - ป่าสนวัดจันทร์ อ...
โทร. 053 - 249349 (วันจันทร์ - ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 . - 16.30 .)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เก็บบรรยากาศฟิน ๆ check in กลางสายหมอก... ที่ป่าสนสวย ‘สวนป่าดอยบ่อหลวง จังหวัดเชียงใหม่’

ไปเที่ยว ‘สวนป่าทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี’... แวะดู ‘ปูราชินี’ ปูสามสี ที่สวยงามที่สุดในโลก

อาบไอดิน กลิ่นธารน้ำ ท่ามกลางธรรมชาติ @สวนป่าแม่ยาว - แม่ซ้าย จ.เชียงราย