ไปเที่ยว ‘สวนป่าทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี’... แวะดู ‘ปูราชินี’ ปูสามสี ที่สวยงามที่สุดในโลก


“จังหวัดกาญจนบุรี” สถานที่ที่ได้รับการขนานนามว่า สวิสเซอร์แลนด์แห่งแดนสยามซึ่งเป็นที่ตั้งของ “สวนป่าทองผาภูมิ” สวนป่าสักผืนใหญ่ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) โดยสวนป่าแห่งนี้เป็นสวนป่าที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพที่อุดมสมบูรณ์ ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นแหล่งต้นกำเนิดสัตว์สวยงามประจำถิ่นอย่าง ปูราชินี ปูที่หายาก และมีเพียงหนึ่งเดียวในโลก



“สวนป่าทองผาภูมิ” ของ อ.อ.ป. นอกจากจะมีจุดเด่นที่เป็นสวนป่าสักขนาดใหญ่แล้ว ที่นี่ยังมีทัศนียภาพที่สวยงามบรรยากาศร่มรื่น และเงียบสงบ อ.อ.ป. จึงได้พัฒนาสวนป่าแห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ที่สามารถเป็นทั้งแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของเหล่านักเดินทาง



เมื่อพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ สิ่งที่พลาดไม่ได้เมื่อมาถึงสวนป่าทองผาภูมิคือ เดินชม “พุหนองปลิง” พื้นที่ที่คงไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ ภายในป่าพุมีหนองน้ำกว้างอยู่ทางด้านป่าที่ใกล้กับต้นน้ำผุด หนองน้ำแห่งนี้จะมีน้ำผุดและตาน้ำเล็ก ๆ ที่ไหลผ่านชั้นหินปูนออกมาท่วมขังอยู่ตลอดเวลา มีสังคมของพืชในป่าพุทั่วไป อาทิ ตังหน, ชมพู่น้ำ, หว้า, ไคร้ย้อย, เตยหนาม, ระกำ ฯลฯ




นอกจากนี้บางพื้นที่ของพุหนองปลิงจะพบกับ “ปูราชินี” ปูสามสีที่เป็นความสวยงามของธรรมชาติถึงแม้โอกาสที่เจอจะมีน้อย แต่เมื่อได้เจอรับรองว่าเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่คุ้มมากกว่าคุ้ม ซึ่งนักเดินทางท่านไหนที่อยากจะพบปะกับเจ้าปูราชินีล่ะก็ขอแอบกระซิบนิดหนึ่งว่า ควรไปในช่วงดูฝน เพราะจะเป็นโอกาสที่ทำให้เราได้เห็นปูราชินีได้ง่ายที่สุด



นอกจากการเข้าป่าดูปูราชินีที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่แล้ว “กิจกรรมล่องแพเปียก” ภายในทะเลสาบเหนือเขื่อนเขาแหลม ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ต้องขีดเส้นใต้เน้นย้ำว่าพลาดไม่ได้ โดยในส่วนของกิจกรรมนี้คุณจะพบกับความชิลล์ และความสนุกแบบสุด ๆ หรือถ้าใครไม่อยากเปียกน้ำ ก็สามารถนั่งตกปลาชิล ๆ เพลิน ๆ ได้เหมือนกัน





ทำกิจกรรมมาเหนื่อย ๆ มาสวนป่าทองผาภูมิทั้งทีไม่ต้องกังวลเรื่องที่พัก ที่นี่ครบ จบ ทุกความต้องการ โดยบ้านพักของสวนป่าทองผาภูมิ มีทั้งหมด 10 หลัง ราคาตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป สามารถรองรับตั้งแต่ 2 คน ไปจนถึงคณะใหญ่ นอกจากนี้ยังมีห้องประชุมให้บริการอีกด้วย ซึ่งสไตล์ของบ้านจะเป็นสไตล์ยุโรป และใช้ปีกไม้เข้ามาตกแต่งเพื่อให้ลงตัวกับบรรยากาศของธรรมชาติที่เขียวขจี เมื่อทุกท่านที่เข้ามาที่นี่จะพบกับความสงบ ร่มรื่น และเป็นส่วนตัว แต่ถ้าใครอยากสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดที่นี่ก็มีลานกางเต้นท์ให้บริการอีกด้วย





สำหรับนักเดินทางผู้หลงรักธรรมชาติ ที่อยากจะไปดื่มด่ำกับความสวยงามของสวนป่าทองผาภูมิ สามารถเดินทางได้ง่าย ๆ โดยจาก กรุงเทพฯ มุ่งตรงไปยังจังหวัดกาญจนบุรีประมาณ 120 ก.ม. จากนั้นเดินทางต่อไปอำเภอไทรโยค เข้าอำเภอทองผาภูมิประมาณ 170 ก.ม. วิ่งต่อไปตามถนนเส้น ทองผาภูมิ - บ้านอีต่อง ผ่านเขื่อนเขาแหลม อีก 22 ก.ม. ถึงป้ายบอกทางเข้าวัดวังปะโท ตำบลห้วยเขย่ง จะเห็นป้ายทางเข้าสวนป่าทองผาภูมิเปิดรอต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้วค่ะ

สุดท้ายนี้ ขอฝาก “สวนป่าทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี” สวนป่าสักที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการพักผ่อนในวันหยุดสุดชิล รับรองได้ว่ามาพักที่นี่จะได้รับการชาร์จแบต เติมพลัง มี Passion กลับไปทำงานแน่นอน!!

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
โทร. 034-685231 , 089-4259619 , 087-3175967
Facebook Fanpage : สวนป่าทองผาภูมิรีสอร์ท


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เก็บบรรยากาศฟิน ๆ check in กลางสายหมอก... ที่ป่าสนสวย ‘สวนป่าดอยบ่อหลวง จังหวัดเชียงใหม่’

อาบไอดิน กลิ่นธารน้ำ ท่ามกลางธรรมชาติ @สวนป่าแม่ยาว - แม่ซ้าย จ.เชียงราย